7 thg 7, 2010

Tối ưu hình ảnh CMYK cho in Offset 3

Một số tồn tại trong việc tạo và tách màu hình ảnh CMYK cho in ofset tại Việt Nam

Ở Việt Nam, khi thiết kế, tạo mẫu in offset nhiều người không lưu ý đến vấn đề tối ưu hóa chất lượng hình ảnh CMYK phù hợp với các điều kiện in, đặc biệt là cho lĩnh vực in báo trên máy in offset cuộn. Hình ảnh in trên các tạp chí cao cấp (in giấy Couché trên máy in tờ rời hay máy in cuộn heat-set) và in trên các giấy in báo (máy in cuộn) được tạo ra và tách màu ghi bản (ghi phim) giống nhau.

Việc cập nhật những thông tin mới nhất về các tiêu chuẩn in cũng như sự thay đổi về công nghệ chế bản, về vật tư in (giấy, mực…) không được thường xuyên. Kết quả là hình ảnh được tạo ra có độ phủ tram tại điểm tối nhất của hình ảnh thường rất cao, khi in chồng màu lớp mực quá dày nên tờ in lâu khô, dễ bị lem hoặc bị dặm mực, dính mực…  Riêng đối với lĩnh vực in báo cuộn, tờ in nhiều mực quá rất dễ bị rối giấy ở đầu gấp, phải giảm tốc độ in. Nhiều trường hợp không dùng được giấy định lượng 45gr/m2 mà phải đổi sang giấy định lượng dày hơn (48gr/m2). Hư hao giấy, mực nhiều. Tăng chi phí vật tư. 

Một số vấn đề cụ thể liên quan đến kỹ thuật chế bản dẫn đến tình trạng trên:
- Ở những nơi có sử dụng máy quét ảnh cao cấp (scanner hay camera), hình ảnh được quét và chuyển đổi thành CMYK bởi các phần mềm quét ảnh chuyên dụng nhưng các thông số thiết lập để phân màu là theo kiểu tạo màu đen in bổ trợ (kể cả sử dụng ICC-Profiles nhưng không phải là các ICC-Profiles được tạo ra theo tiêu chuẩn mới), không sử dụng UCR hay GCR. Kết quả là ở vùng tối của hình ảnh tổng lượng mực phủ tối đa đều rất cao (kiểm tra thông số trên file > 350%).
 
- Phổ biến nhất hiện nay đối với các ấn phẩm báo và tạp chí là hình ảnh màu được quét từ các máy quét để bàn (máy quét văn phòng) hoặc chụp từ máy ảnh kỹ thuật số, thậm chí là bằng điện thoại di động. Hình ảnh quét ra hoặc sau khi chụp ở không gian màu RGB, sau đó sử dụng phần mềm Adobe Photoshop chuyển thành CMYK. Việc chuyển đổi đơn giản chỉ là đổi Mode màu từ RGB thành CMYK. Các thiết lập quản trị màu (Color Setting) là mặc định như khi vừa cài đặt chương trình, không được chọn lại theo các chuẩn mực chế bản in offset. Chức năng Convert to Profile hầu như rất ít người biết và áp dụng. Hình ảnh CMYK tạo ra theo cách này phù hợp cho in tờ rời (giấy Couché và Couché Matt), không phù hợp cho in báo cuộn.
 
Để giải quyết vấn đề trên, có nhiều giải pháp và có thể thực hiện ở nhiều công đoạn hay vị trí công việc khác nhau trong các quá trình chế bản, từ khách hàng đến nhà in : 

- Sử dụng các ICC Profile thích hợp khi quét và xử lý hình ảnh.
- Sử dụng các ICC Profile thích hợp khi tạo file PDF.
- Sử dụng các ICC Profile để tối ưu hình ảnh trên các file PDF trong quá trình preflight  (tối ưu file PDF cho chế bản tách màu).
- Sử dụng chức năng quản trị màu và các ICC Profile trên RIP để tạo các bản in tách màu.
Sau đây xin giới thiệu giải pháp tối ưu hình ảnh trong các file PDF trước khi bình trang điện tử và tách màu trên RIP.

1. Sử dụng các ICC Profiles tối ưu hình ảnh trong file PDF.   
Hiện nay, các hệ thống chế bản tại nhiều nhà in làm việc chủ yếu trên dữ liệu PDF. Để đảm bảo chất lượng tờ in và hiệu quả sản xuất, chúng ta có thể thực hiện việc tối ưu hóa hình ảnh trong file PDF trước khi bình trang điện tử và tách màu trên RIP. Hình ảnh trong các file PDF được tạo ra có thể là RGB hoặc CMYK có thể đã hoặc chưa đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng in. Nhiệm vụ của nhân viên chế bản là chuyển đổi các hình ảnh trong file PDF thành hình ảnh CMYK nhằm tối ưu lượng mực in sử dụng đồng thời giúp cải thiện chất lượng in tốt nhất có thể. 

Các mục tiêu khi tối ưu hình ảnh trong file PDF bao gồm: 
- Giảm tổng lượng mực in chồng 4 màu tối đa phù hợp với các tiêu chuẩn in offset nhằm giảm bớt hiện tượng hình ảnh in ra lâu khô dẫn đến bị quệt lem, bị dặm mực; đồng thời giúp tiết kiệm mực in, tăng năng suất in. 
- Giúp truyền mực tối ưu khi in chồng màu.  
- Tăng độ tương phản, độ sắc nét của hình ảnh khi in. 

Các yêu cầu khi thực hiện tối ưu hình ảnh trong file PDF: 
- Chỉ tác động lên các đối tượng là hình ảnh quét hay chụp có tổng lượng mực in chồng tối đa vượt quá tiêu chuẩn (không tác động lên text & graphic). 
- Chỉ thay đổi các giá trị phần trăm tram 4 màu ở vùng tối. Phần màu của hình ảnh không thay đổi hoặc thay đổi rất ít, đặc biệt màu sắc logo, măng-sét (quan sát hình ảnh sau khi chuyển đổi hoặc quan sát tờ in không phát hiện được sự thay đổi màu sắc).
  • Hướng dẫn thực hiện : 
Giả sử cần tối ưu các hình ảnh màu bitmap để in báo với yêu cầu (tiêu chuẩn) là độ phủ mực in chồng CMYK ở vùng tối cao nhất là 260%.  

+ Công cụ sử dụng là các phần mềm chạy trên các hệ điều hành Windows bao gồm: 
- Phần mềm Adobe Acrobat Pro 
- Enfocus Pitstop Pro. 
- Prinect PDF Toolbox.  

+ Các ICC Profile cần có : 
- AdobeRGB1998.icc : Gán cho các ảnh màu RGB 
- TIFF_CMYK.icc : Mô tả không gian màu hình ảnh CMYK gốc trước khi tối ưu (có thể chọn các ICC Profile tương ứng với việc in hình ảnh CMYK trên giấy Couche của GRACoL, SWOP, ECI)  
-  Newsprint U240 K98.icc : ICC Profile được tạo ra cho in báo có độ phủ mực in chồng CMYK ở vùng tối cao nhất là 240%, trong đó giá trị K = 98%.
  • Sử dụng chức năng Preflight của Adobe Acrobat 9 Pro : 
Trước hết cần copy các ICC Profiles trên vào C:\WINDOWS\system32\spool\drivers\color. 
Tiếp theo, tạo một Preflight Profile (PDF Fixup) để tối ưu hình ảnh CMYK, ví dụ : Convert to CMYK Images for Newsprint 
- Chọn Advanced - > Preflight (bấm tổ hợp phím Shift + Ctrl + X).  
- Chọn Option-> Create New Preflight Profile  

Đặt tên (Name) : Convert to CMYK for Newsprint thuộc nhóm (Group) PDF Fixups. 
- Chọn Fixups và tạo New Fixup (bấm chuột vào dấu +), đặt tên là Convert to CMYK for Newsprint. 
Cửa sổ Preflight: Edit Fixup hiện ra.
Chọn Fixup Category = Color spaces, spot colors, Inks 
Chọn Type of fixup = Convert colors.  

Destination :
chọn ICC Profile là Newsprint U240 K98
bỏ đánh dấu ô Use Destination Profile from output Intent if present 
Embedding: Do not embed  

Assumed profiles :       
chọn RGB = Adobe RGB (1998);
chọn CMYK = TIFF_CMYK.icm 
Đánh dấu các lựa chọn Use Black Point Compensation & Preserve Black Objects. 

Conversion settings:
      Objects: Color images
      Conversion : Convert to destination
      Rendering intent: Relative colorimetric  

Bấm OK hoàn tất việc thiết lập Preflight.

Tạo PDF Fixup tối ưu hình ảnh
Hình 8 : Tạo PDF Fixup tối ưu hình ảnh
Thực hiện tối ưu hình ảnh CMYK cho in báo:
Mở các file PDF, chọn Preflight (Shift + Ctrl + X.
Chọn Convert to CMYK for Newsprint trong PDF Fixup  
Thực hiện Analyze and Fix.

1 nhận xét: